Các nguyên tắc tính ngày của mâm cúng đầy tháng cho bé trai

 Mỗi lễ cúng tâm linh diễn ra đều mang một ý nghĩa riêng và tục lễ cúng đầy tháng cũng vậy. Mục đích của nghi thức đầy tháng chính là gia đình làm mâm lễ chu đáo để dâng trả ơn cho các Bà Mụ đã dày công nhào nặn ra bé, đã chăm sóc và che chở cho bé suốt thời gian trong bụng mẹ và cho đến khi được sinh ra.

Thông điệp của mâm cúng đầy tháng cho bé trai mang đến không chỉ trong yếu tố tín ngưỡng tâm linh mà còn nhiều ý nghĩa khác đối với gia đình và bé. Ngày này sẽ là thời điểm thích hợp để nhận sự thăm hỏi của mọi người bởi kể từ lúc sinh ra trong tháng đầu tiên thì sức khỏe của mẹ và bé còn khá yếu nên rất hạn chế tiếp xúc với mọi người. Chính vì thế đây là dịp để mọi người tham gia và gửi những lời cầu chúc tốt đẹp cho thành viên mới.

Điều quan trọng đầu tiên mà cha mẹ chú trọng trong ngày lễ đầy tháng đó chính là lựa chọn ngày giờ tốt để tổ chức buổi lễ. Mỗi vùng miền sẽ có cách tính ngày khác nhau và các cách tính phổ biến được lưu truyền qua nhiều thế hệ là:

- Nam trồi 1 nữ sụt 1

Nguyên tắc tính ngày theo quan niệm này thì khi bé tròn 30 ngày thì gia đình sẽ tổ chức lễ cúng đầy tháng cho bé trai muộn hơn 1 ngày so với ngày sinh âm lịch, còn bé gái sẽ cúng sớm hơn 1 ngày so với ngày sinh âm lịch của bé.

Ví dụ dễ hiểu đó là nếu bé sinh ngày 26/5 âm lịch thì bé trai sẽ tổ chức buổi lễ tạ ơn Bà Mụ vào ngày 27/6 âm lịch và bé gái là ngày 25/6 âm lịch.

- Gái lùi 2 trai lùi 1

Đây là nguyên tắc phổ biến mà hầu hết được sử dụng ở cả 3 miền Bắc, Trung và Nam. Nôm na của cách tính này là bé trai sẽ cúng sớm hơn 1 ngày so với ngày sinh âm lịch, bé gái sẽ cúng sớm hơn 2 ngày so với ngày sinh âm lịch. Ví dụ như bé sinh ngày 26/5 âm lịch thì bé trai sẽ cúng vào ngày 25/5 âm lịch, bé gái sẽ tổ chức vào ngày 24/5 âm lịch.

- Tính đúng ngày sinh âm lịch

Một số nơi lại lựa chọn cúng đúng ngày thay vì các nguyên tắc truyền thống trên. Bởi nhiều gia đình có tư tưởng hiện đại nam nữ bình đẳng nên việc cúng đúng ngày sẽ vừa thuận tiện vừa đề cao tính nhân văn tốt đẹp.

Trên thực tế thì không có tài liệu này khẳng định cách tính nào là đúng. Cha mẹ nên tham khảo ý kiến của người lớn trong gia đình để thống nhất về ngày cúng chính xác.

Nhiều gia đình hiện nay lựa chọn dịch vụ đồ cúng tâm linh thay vì phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị các lễ vật dâng cúng. Xôi chè cô Hoa là một trong những đơn vị uy tín chuyên cung cấp các mẫu mâm cúng đầy tháng đa dạng và chuẩn truyền thống.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

- Website: https://xoichecohoa.com

- Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=CjLYnZ3OQ1s

- Hotline: 0342216392

- Cơ sở sản xuất: 353, Chu Văn An, P12, Bình Thạnh, TPHCM 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lễ cúng đầy tháng bé gái có cần cúng heo quay không?

Đầy tháng bé trai cúng gì?

Mâm cúng đầy tháng mang những ngụ ý gì theo quan niệm dân gian?