Lễ cúng đầy tháng bé trai cúng chay hay mặn?

 Theo tập tục văn hóa của người Việt đối với mỗi sinh mệnh mới là sẽ tổ chức lễ cúng đầy tháng cho bé ngay khi tròn 1 tháng tuổi kể từ lúc “lọt lòng mẹ”. Nguồn gốc xuất phát của tín ngưỡng tâm linh này do tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Theo đó các vị thần nhận lễ mà gia đình dâng cúng chính là 12 Mụ Bà, Bà Chúa và 3 vị Đức Ông. Các vị thần này chính là mẹ đỡ đầu và người truyền thụ nghề nghiệp cho bé sau này.

Bên cạnh quan niệm đứa bé được sinh ra với hình hài khỏe mạnh là do các Mụ Bà đắp nặn và che chở thì còn có thêm một quan niệm khác. Tài liệu ghi chép lại nền y tế Việt Nam thời xưa rất lạc hậu, điều kiện và mức sống thấp nên tỷ lệ tử vong của bé sơ sinh là rất cao. Nếu vượt qua được cột mốc 1 tháng tuổi thì đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Vì thế mà gia đình làm mâm lễ tươm tất vừa cảm tạ sự phù hộ của bề trên vừa ghi lại kỷ niệm đáng mừng của gia đình và những người thân thuộc.

Nói về các lễ vật dâng cúng thì không có quy chuẩn cụ thể nào cả, điều này hoàn toàn là dựa vào điều kiện kinh tế, quan niệm của mỗi gia đình mà tổ chức khác nhau. Sự đa dạng về mâm lễ cúng đầy tháng bé trai và bé gái, giữa các vùng miền tạo nên một nét văn hóa truyền thống thú vị. Nhìn chung thì mâm lễ sẽ chia làm hai dạng đó là mâm cúng chay hoặc là mâm cúng mặn.

Đối với những gia đình thuộc Phật giáo hoặc những gia đình muốn buổi lễ được thanh tịnh, hạn chế sát nghiệp sẽ lựa chọn mâm lễ chay cúng đầy tháng cho bé. Thông thường mâm lễ chỉ gồm có xôi chè, hoa tươi, trầu cau, nhang đèn, trà rượu, gạo muối, bộ đồ thế và bộ giấy cúng Mụ Bà. Nhiều gia đình chu toàn hơn thì chế biến các món thuần chay để bày lên bàn cúng cầu khấn đấng bề trên.

Những gia đình cúng mặn với mong muốn cuộc sống của đứa bé mai sau được suôn sẻ, bình an, thông minh và giàu sang thì sẽ thêm các món mặn như gà luộc, vịt luộc, heo quay, bộ tam sên,... Mỗi lễ vật sẽ mang một ý nghĩa riêng nhưng cũng tùy thuộc vào điều kiện của gia đình mà có sự lựa chọn thích hợp.

Nếu gia đình bận hoặc muốn nhanh hơn trong việc chuẩn bị mâm lễ cúng đầy tháng cho bé thì có thể sử dụng dịch vụ đồ cúng trọn gói của Xôi chè cô Hoa. Đa dạng các gói cúng dù là chay hay mặn với chất lượng tốt nhất giúp các bậc phụ huynh có được mâm lễ tươm tất để hoàn thành lễ cúng trọn vẹn nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

- Website: https://xoichecohoa.com

- Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=CjLYnZ3OQ1s

- Hotline: 0342216392

- Cơ sở sản xuất: 353, Chu Văn An, P12, Bình Thạnh, TPHCM 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lễ cúng đầy tháng bé gái có cần cúng heo quay không?

Đầy tháng bé trai cúng gì?

Mâm cúng đầy tháng mang những ngụ ý gì theo quan niệm dân gian?