Có bao nhiêu lễ vật trong mâm đồ cúng đầy tháng cho bé trai?

 Trong tục lễ cúng đầy tháng thì ngoài việc chuẩn bị đồ ăn thức uống để đãi khách thì bậc cha mẹ không thể bỏ qua mâm cúng dâng tạ ơn cho 12 Mụ Bà. Họ chính là những vị thần có công nhào nặn hình hài cũng như là vị thần đỡ đầu giúp bé bình an và mạnh khỏe lớn lên. Nếu chưa có kinh nghiệm chuẩn bị các lễ vật dâng cúng thì gia đình có thể tham khảo danh sách dưới đây.

- Về mâm đồ cúng đầy tháng cho bé trai dâng cho 12 Bà Mụ sẽ bao gồm:

+ 12 chén chè nhỏ (tùy theo vùng miền: người Nam hay cúng chè đậu nước dừa, người Bắc cúng chè hoa cau, người Huế cúng chè đậu xanh đánh)
+ 12 đĩa xôi nhỏ (tùy theo vùng miền: người Nam hay cúng xôi gấc, người Bắc cúng xôi vò, người Huế cúng xôi đậu xanh cà)
+ 12 chén cháo nhỏ
+ 12 miếng thịt heo quay hoặc heo quay nguyên con
+ 12 ly rượu hoặc trà


- Về lễ vật cúng Đức Ông sẽ gồm:

+ 1 con gà luộc hoặc vịt luộc

+ 1 tô cháo lớn
+ 1 tô chè lớn
+ 3 đĩa xôi lớn
+ 1 miếng thịt quay
+ 1 đĩa hoa quả (5 loại quả bất kỳ)
+ Trầu cau, rượu và đồ hàng mã (giấy tiền)

Ngoài ra thì phải chuẩn bị thêm bình hoa tươi, nhang đèn, gạo muối, chén đũa muỗng và 1 đôi đũa hoa dâng cho bà Chúa đầu thai.

Ông bà xưa cũng quan niệm rằng “Năm tốt không bằng tháng tốt, tháng tốt không bằng ngày tốt, ngày tốt không bằng giờ tốt” nên nhiều gia đình rất quan tâm đến việc chọn ngày giờ hoàng đạo để tổ chức lễ cúng đầy tháng. Nhiều gia đình kỹ tính sẽ xem ngày giờ hợp mệnh với tuổi bé để tổ chức nhưng cũng có nhiều gia đình bận rộn thì sẽ lựa chọn cúng buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ hoặc chiều mát 15 giờ đến 19 giờ.

Trước đây mâm cúng đầy tháng miền Trung thì các món lễ sẽ được gia đình bày trên 2 bàn, 1 bàn nhỏ và 1 bàn lớn. Tuy nhiên trong thời hiện đại cách bày trí mâm cúng có phần làm gọn nhẹ để phù hợp hơn với kiến trúc hiện đại.

Ngoài mâm lễ chính để cúng các Mụ Bà thì các gia đình có thể cúng thêm các bàn thờ khác trong nhà nếu có. Ví dụ như bàn thờ gia tiên, bàn thờ phật, bàn thờ thần tài. Các bàn thờ này tùy theo gia đình có cúng hay không nên cũng không giống nhau.

Việc chuẩn bị các lễ vật đòi hỏi sự tỉ mỉ và chỉn chu nên nhiều gia đình lựa chọn dịch vụ đồ cúng trọn gói Xôi chè cô Hoa để tiết kiệm thời gian. Nhiều mẫu mâm cúng đa dạng và đẹp mắt phù hợp với mọi yêu cầu của khách hàng.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

- Website: https://xoichecohoa.com

- Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=CjLYnZ3OQ1s

- Hotline: 0342216392

- Cơ sở sản xuất: 353, Chu Văn An, P12, Bình Thạnh, TPHCM 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lễ cúng đầy tháng bé gái có cần cúng heo quay không?

Đầy tháng bé trai cúng gì?

Mâm cúng đầy tháng mang những ngụ ý gì theo quan niệm dân gian?