Lễ cúng đầy tháng bé gái có cần cúng heo quay không?

 Trong lễ cúng đầy tháng bé gái và bé trai mang ý nghĩa tạ ơn thần linh và cầu sức khỏe, may mắn cho bé thì lễ vật dâng cúng rất được chú trọng. Tuy nhiên cũng còn phụ thuộc vào văn hóa vùng miền mà mỗi nơi có cách chọn lựa các món lễ khác nhau. Trong đó cúng heo quay là một trong những lễ vật truyền thống lâu đời nhưng không phải địa phương nào cũng lựa chọn.

Cũng tùy thuộc vào từng địa phương mà có các chế biến khác nhau, chẳng hạn có nơi sẽ cúng đầu heo, heo miếng, heo luộc,... Nhưng một trong cách thức chế biến thân thuộc nhất chính là heo sữa quay nguyên con. Bởi theo quan niệm dân gian thì heo quay chính là biểu tượng cho sự tốt lành và suôn sẻ.

Từ xưa ông bà ta cho rằng có heo mẹ trong nhà chính là tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, cuộc sống ấm no và tài lộc dồi dào. Chính vì lẽ đó mà nhiều gia đình quyết định chuẩn bị heo quay sữa nguyên con trong mâm cúng đầy tháng của bé để cầu mong cho bé có được cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc và viên mãn.

Để chuẩn bị được heo quay nguyên con đẹp mắt và thơm ngon thì heo quay cúng phải đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

  • Lớp da heo láng mịn, có màu đỏ nhẹ, không bị cháy xém.
  • Da giòn, không bị dai.
  • Thịt heo chín đều, thấm gia vị, không bị bở, không bị khô.
  • Heo quay nguyên con đảm bảo được làm sạch ruột, cố định cân đối trước khi quay.
  • Heo quay cúng phải tròn trịa, đầu heo cúng phải hướng ra phía trước, tai vểnh lên, và còn nguyên đuôi.
  • Heo đặt lên mâm phải chắc chắn, không bị xô lệch.

Ngoài heo quay thì gà cũng là món lễ vật được sử dụng phổ biến trong lễ cúng đầy tháng. Theo đó thì gà là con vật tượng trưng cho mặt trời, báo hiệu ngày mới bắt đầu mang đến sinh cơ và năng lượng. Nhưng có vấn đề mà nhiều gia đình thắc mắc đó chính là cúng đầy tháng cho bé gà trống hay gà mái?

Trên thực tế thì việc lựa chọn này cũng tùy thuộc vào văn hóa và quan niệm của mỗi vùng miền. Phổ biến nhất chính là sử dụng gà trống cho cả lễ của bé trai và bé gái. Nhưng một số nơi lại quan niệm rằng bé trai cúng gà trống còn bé gái cúng gà mái. Vì thế mà việc chọn gà trống hay gà mái đều được, nó đều mang ý nghĩa giống nhau trong buổi lễ.

Một mâm lễ đầy tháng chuẩn theo truyền thống thì ngoài heo quay, gà luộc thì còn có những món lễ khác. Hiện này dịch vụ đồ cúng trọn gói Xôi chè cô Hoa giúp khách hàng chuẩn bị mâm cúng đầy đủ và nhanh chóng nên được nhiều gia đình lựa chọn. Mẫu mã mâm cúng đa dạng, phù hợp với mọi yêu cầu và được bày trí đẹp mắt nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

- Website: https://xoichecohoa.com

- Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=CjLYnZ3OQ1s

- Hotline: 0342216392

- Cơ sở sản xuất: 353, Chu Văn An, P12, Bình Thạnh, TPHCM 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đầy tháng bé trai cúng gì?

Mâm cúng đầy tháng mang những ngụ ý gì theo quan niệm dân gian?