Lễ cúng đầy tháng cho bé trai chuẩn bị theo quy trình như thế nào?

 Theo việc lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thì lễ cúng đầy tháng là nghi lễ quan trong trong năm tuổi đầu tiên của đứa bé. Lễ cúng diễn ra khi bé vừa tròn một tháng tuổi.

Trong ngày trọng đại này thì gia đình sẽ làm lễ cúng đầy tháng cho bé trai và bé gái để dâng lên đấng bề trên và mời họ hàng, bạn bè đến dự lễ cầu mong sự bình an, thông minh, may mắn cho bé.

Tục lễ này có nguồn gốc từ một câu chuyện dân gian cho rằng mỗi đứa bé sinh ra đều nhờ công lao của các vị thần linh đắp nặn hình hài các bộ phận của bé. Vì thế mà khi em bé đủ 30 ngày tuổi thì cha mẹ làm lễ tạ ơn các vị thần linh này đã phù hộ độ trì cho bé bình an ra đời. Ngoài ra, ngày đầy tháng cũng là ngày kết thúc giai đoạn ở cữ của người mẹ.

Lễ vật được chuẩn bị đầy đủ theo phong tục truyền thống và thực hiện nghi thức đúng cách để hoàn thành lễ cúng trọn vẹn. Trong mâm lễ các lễ vật phải được sắp xếp cân đối trước lư hương và đảm bảo đầy đủ lễ vật dâng cho 12 Mụ bà và Đức Ông. Đối với mâm lễ mặn sẽ có tôm, thịt heo, gà, cua, trứng, hoa, nhang, nước trong đều được đặt ở mâm dưới. 

Bàn cúng được đặt đúng vị trí với mâm cúng được bày trí tươm tất và đẹp mắt thì có thể tiến hành nghi thức cúng như sau:

- Đầu tiên, cha hoặc ông của bé sẽ là người thắp nến và khấn vái cúng bà Mụ.

- Tiếp theo là đọc văn khấn đã được chuẩn bị trước đó. Khi đọc phải thành tâm, đọc to rõ và không được đọc vấp hoặc sai từ.

- Đọc xong bài cúng đầy tháng thì cha hoặc ông của bé sẽ tiếp khấn nguyện sự suôn sẻ, hanh thông sẽ tới với bé và chúc cho bé mau ăn chóng lớn, bình an, khỏe mạnh.

- Nguyện cầu xong thì mẹ có thể bế bé ra thắp nhang và khấn vái để cầu phúc cho bé và được đấng bề trên chứng giám mà ban xuống phước lành.

Bên cạnh việc khấn vái thì trong lễ cúng đầy tháng còn có nghi thức đặt tên cho bé. Đây là nghi thức thời xưa và ngày nay không còn quá phổ biến vì nhiều gia đình đã đặt tên cho bé ngay từ giai đoạn mang thai. Nhưng gia đình nào vẫn muốn tuân theo truyền thống thì có thể thực hiện nghi thức này như sau: Đọc đầy đủ họ và tên của bé, dùng 2 đồng tiền xu có lỗ vuông ở giữa (tiền âm dương) gieo lên đĩa.

- Nếu xuất hiện 1 đồng âm và 1 đồng dương hay còn gọi là 1 mặt úp, 1 mặt ngửa thì nghĩa là tên đó được chấp thuận.

- Nếu như gieo ra 2 đồng âm hoặc 2 đồng dương thì nghĩa là không được cho phép và gia đình phải gieo lại. Quá 3 lần vẫn không có kết quả thì phải chọn tên khác đặt cho bé.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

- Website: https://xoichecohoa.com

- Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=CjLYnZ3OQ1s

- Hotline: 0342216392

- Cơ sở sản xuất: 353, Chu Văn An, P12, Bình Thạnh, TPHCM 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lễ cúng đầy tháng bé gái có cần cúng heo quay không?

Lễ vật không thể thiếu trong lễ cúng đầy tháng cho bé gái và bé trai

Các nguyên tắc tính ngày của mâm cúng đầy tháng cho bé trai