Mâm cúng đầy tháng mang những ngụ ý gì theo quan niệm dân gian?

 Theo quan niệm dân gian lưu truyền thì mỗi đứa bé được sinh ra là do 12 vị Tiên Nương hay còn gọi là Mụ Bà đắp nặn. Họ chính là những vị thần giúp việc cho Ngọc Hoàng và chịu trách nhiệm quản việc đầu thai. Mỗi người sẽ phụ trách công việc khác nhau như người nặn tay, người nặn chân, người vẽ mắt, người vẽ miệng,.... Hình hài đứa bé xấu hay đẹp cũng là do các bà. Chính vì thế mà vào ngày đầy tháng hay đầy năm thì gia đình phải làm mâm lễ cảm tạ các bà. Đồng thời cũng được xem là buổi lễ cầu bình an cho bé mau ăn chóng lớn, khỏe mạnh.

Mâm cúng đầy tháng được chuẩn bị khi em bé đã trải qua 30 ngày tuổi và là cột mốc quan trọng đầu tiên trong cuộc đời. Trong vòng 1 tháng đầu thì bé sẽ không được đặt tên vì thời gian này tỷ lệ tử vong vô cùng cao, ông bà ta cho rằng nếu đặt tên sẽ mang lại điềm không may cho bé. Khi vượt qua khoảng thời gian này thì em bé đã thoát được hết ⅔ của những rủi ro trong năm tuổi đầu tiên của cuộc đời. Đầu xuôi đuôi lọt, sau một tháng bé vẫn còn mạnh khỏe, tăng cân và thông minh, thì có lẽ hy vọng sống sót lớn lên thành người.

Thêm vào đó mâm lễ đầy tháng sẽ mang ngụ ý như sau:

- Chúc phúc và cầu bình an cho bé: Mỗi đứa bé mới sinh ra sẽ còn yếu ớt và dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố xung quanh. Việc tổ chức lễ cúng được xem như lời cầu chúc cho bé luôn mạnh khỏe.

- Chúc bé có cuộc sống hạnh phúc: Đây là dịp để người thân, bạn bè chúc phúc và cầu nguyện cho bé được sống tươi đẹp, sức khỏe và may mắn.

- Gắn kết tình yêu thương: Lễ cúng diễn ra với sự tham gia đông đủ của mọi người, cùng nhau ăn bữa cơm và chia sẻ với nhau chuyện trong cuộc sống.

- Thể hiện lòng biết ơn: Cảm tạ thần linh và ông bà gia tiên đã phù hộ bé luôn được khỏe mạnh suốt thời gian qua.

Tóm lại, đầy tháng đã trở thành một trong những nghi lễ mang đậm nét văn hóa của người Việt. Tín ngưỡng tâm linh với ngụ ý tốt đẹp cần được duy trì và giữ gìn.

Để chuẩn bị mâm lễ nhanh chóng hãy liên hệ dịch vụ đồ cúng tâm linh Xôi chè cô Hoa. Cam kết mang đến cho khách hàng những mâm cúng chất lượng và chỉn chu nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

- Website: https://xoichecohoa.com

- Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=CjLYnZ3OQ1s 

- Hotline: 0342216392

- Cơ sở sản xuất: 353, Chu Văn An, P12, Bình Thạnh, TPHCM 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lễ cúng đầy tháng bé gái có cần cúng heo quay không?

Đầy tháng bé trai cúng gì?